02/05/2024

Premier League cuộc chiến nảy lửa về Big Picture quyền lực thâu tóm về Big Six

Big Picture là dự án được đề xuất bởi ông chủ của Liverpool John W Henry và người đồng cấp của Manchester United Joe Glazer cùng sự hậu thuẫn của chủ tịch ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Anh( EFL).

Theo tờ Telegraph tiết lộ, bản dự án này bao gồm một loạt đề xuất nhưng đi kèm với đó là những món tiền không khác gì hối lộ nhằm để thuyết phục Liên đoàn Bóng đá Anh(FA) và chính phủ thông qua.

Dưới đây là một số đề xuất của dự án “Big Picture”.

1) Premier League giảm từ 20 xuống 18 CLB, giảm từ 38 xuống 34 vòng đấu, trong khi giải Championship, League One và League Two mỗi hạng có 24 CLB. Premier League sẽ có 2 đội cuối bảng mỗi mùa xuống hạng, đội xếp thứ 16 sẽ đá playoff với đội xếp thứ 3, 4 và 5 của Championship để tranh vé dự Premier League mùa sau.

2) League Cup và Community Shield sẽ bị hủy bỏ. Premier League sẽ bắt đầu muộn hơn mỗi năm nhưng loạt giao hữu trước mùa được kéo dài, và các CLB phải cử đội bóng dự giải Premier League mùa hè ít nhất 1 lần trong 5 năm. Giữa vòng đấu cuối của Premier League với chung kết Champions League không được cách nhau quá 2 tuần. FA Cup vẫn cho phép đá lại nếu hai đội hòa nhau trận đầu nhưng không đá lại trong giai đoạn nghỉ đông.

Theo dự án League Cup sẽ bị hủy bỏ

3) Bản quyền truyền hình sẽ được chia đều 50%, 25% chia theo thành tích thi đấu của mùa giải, 25% còn lại chia theo thành tích trung bình trong 3 mùa. Mọi CLB Premier League có quyền bán 8 trận trực tiếp cho khán giả xem qua các ứng dụng kỹ thuật số quốc tế, nhưng họ chỉ được chiếu highlight trận đấu của mình trên nền tảng kỹ thuật số do mình sở hữu.

4) Các CLB được cho phép có tối đa 15 cầu thủ đá dưới dạng cho mượn ở CLB khác trong nước, trong đó chỉ tối đa 4 người được đá cùng một CLB. Các CLB có thể được phép gọi lại cầu thủ cho mượn nếu thay đổi HLV trưởng.

5) 9 CLB có thời gian bám trụ lâu nhất tại Premier League sẽ được tính là “Cổ đông lâu dài” và có quyền bỏ phiếu đặc biệt với các vấn đề của giải đấu, theo đó chỉ cần 2/3 trong số họ đồng thuận để một giải pháp được thông qua mà không cần phiếu các CLB khác, ví dụ như phê chuẩn cho một CLB khác đổi chủ. 9 CLB sẽ bao gồm MU, Liverpool, Tottenham, Chelsea, Arsenal, Man City, Everton, Southampton & West Ham.

Big Picture đề xuất về Big Six được phép bỏ phiếu các vụ đổi chủ của các CLB

6) Giám sát chặt chẽ tài chính ở các CLB, các giám đốc điều hành ở mỗi CLB đều phải cung cấp đầy đủ thông tin về tài chính để Premier League kiểm tra và có biện pháp xử lý nếu chi phí quá cao hoặc có dấu hiệu mập mờ trong các giao dịch. Các CLB sẽ được bảo đảm tuân thủ luật tài chính UEFA để dự cúp châu Âu.

Và đổi lại dự án Big Picture sẽ chi trả 350 triệu bảng Anh cho EFL và FA để bù đắp thiệt hại mùa trước và mùa này do Covid 19. Ngoài ra mục bóng đá phong trào và bóng đá nữ cũng được trợ cấp hậu hĩnh.

Tóm tắt thì theo dự án này quyền lực sẽ được thâu tóm về Big Six ở Premier League. Đổi lại FA và EFL sẽ được “ giải cứu” về mặt tài chính và lịch thi đấu sẽ nhẹ hơn cho các CLB lẫn đội tuyến quốc gia.

Hiện giờ dự án đang bị lên án gay gắt từ người hâm mộ cũng như nội bộ Premier và các CLB khác. Theo tờ Daily Mail, một nguồn tin của Premier League cáo buộc Parry đã cố gắng thực hiện một cuộc tiếp quản của giải đấu giàu có nhất thế giới bằng cách đề xuất một thỏa thuận để bán chung bản quyền truyền thông cho cả bốn giải đấu và cung cấp cho Big Six một sự đảm bảo rằng họ có thể có mặt ở Championship, nếu trong trường hợp 14 CLB khác từ chối hợp tác.

Theo quan điểm của Premier League, một số đề xuất cá nhân trong kế hoạch được công bố ngày hôm nay có thể có tác động xấu đến toàn bộ trận đấu

Họ nói trong một tuyên bố

Dự án lớn của Manchester United và Liverpool chẳng là gì ngoài một cuộc thâu tóm quyền lực Big Six đáng kinh tởm… Rick Parry là Faust trong chiếc cà vạt của chuột Mickey và anh ấy nghĩ chúng ta Ngu Ngốc

Martin Samuel đã lên án

Hiện giờ theo báo giới Anh kế hoạch này sẽ bị dập tắc từ trong trứng nước vì không ít CLB nhỏ hơn ở Premier League sẽ thấy sự bất công mà họ phải chịu nếu các đề xuất được chấp nhận. Ngoài ra, Man City và Chelsea chưa chắc sẽ ủng hộ vì họ có chủ giàu bơm tiền từ ngoài trong khi dự án yêu cầu công khai tài chính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *